Giảm Thiểu Hậu Quả Và Khôi Phục Hoạt Động Chăn Nuôi Sau Bão, Lũ

24 Likes Comment

Bão, lũ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi, bao gồm thiệt hại về cơ sở vật chất, tổn thất vật nuôi và tác động xấu đến môi trường sống. Để giảm thiểu những hậu quả này và khôi phục lại hoạt động chăn nuôi sau bão một cách nhanh chóng, các biện pháp khắc phục cần được thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả.

Khắc phục hậu quả sau bão, lũ
Khắc phục hậu quả sau bão, lũ

1. Đánh Giá Tình Hình Sau Bão, Lũ

Để khắc phục hậu quả sau bão, lũ việc làm trước tiên chúng ta cần tiến hành đánh giá toàn diện về mức độ thiệt hại sau bão bao gồm chuồng trại, nhà kho, hệ thống điện nước và các thiết bị chăn nuôi. Việc làm tiếp theo là kiểm tra số lượng vật nuôi, thống kê số lượng vật nuôi bị thương, bị chết và những con đang bị mất tích. Tiếp đó là kiểm tra tình trạng vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước, và sự ô nhiễm do bùn đất, rác thải gây ra.

2. Khắc Phục Chuồng Trại Sau Bão, Lũ

Khắc phục chuồng trại sau bão
Khắc phục chuồng trại sau bão

Ngay sau khi bão qua, mưa tạnh bà con tiến hành khơi thông cống rãnh, đối với những chỗ còn ngập úng phải cho tiêu úng tuyệt đối không để đọng nước trong chuồng nuôi, đối với dụng cụ, như máng ăn, máng uống phải được vệ sinh tuyệt đối sach sẽ, làm vệ sinh toàn bộ khu vực trong và ngoài khu vực chăn nuôi. Đối với các xác động vật chêt (nếu có) phải được xử lý triệt để theo hướng dẫn của thú y. Tổ chức thu gom chất thải, rác thải môi trường.

Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mái che tấm chắn của chuồng trại, trang thiết bị chăn nuôi bị hỏng để chủ động sửa chữa, thay thế, đảm bảo an toàn sử dụng cho người và vật nuôi, kiểm tra đệm nót và thay thé đệm nót khi còn ẩm ướt.

Tổ chức phun thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh bằng các loại hóa chất nằm trong danh mục được sử dụng tại Việt Nam. Chủ động kiểm tra kho chứa thức ăn, nếu thức ăn bị ướt cần phải để riêng và cho gia súc, gia cầm ăn ngay trong ngày tránh ẩm mốc.

3. Chăm Sóc Vật Nuôi Khi Bão, Lũ Đi Qua

Chăm sóc vật nuôi sau bão
Chăm sóc vật nuôi sau bão

Liên tục kiểm tra để phát hiện sớm những bất thường trên đàn vật nuôi. Cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường, báo cáo kịp thời với cán bộ thú y để được chẩn đoán và điều trị hoặc lấy mẫu gửi phòng xét nghiêm khi cần thiết để nguyên nhân gây bệnh. Tuyệt đối không bán chạy, giết mổ gia súc, gia cầm và vứt xác ra môi trường làm phát tán, lây nan mầm bệnh

Đảm bảo cung cấp đủ thức ăn và nước uống sạch cho vật nuôi. Cân nhắc việc sử dụng thức ăn bổ sung để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi sau bão.

Đảm bảo vật nuôi có nơi trú ẩn khô ráo và ấm áp. Đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ chống lại côn trùng và động vật gây hại được thực hiện.

Sau bão, lũ vật nuôi cần được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống đảm bảo chất lượng. Không cho ăn những loại thức ăn bị mốc, kém chất lượng, nước uống không sạch. Đối với gia súc già yếu và gia súc non cần có chế độ chăm sóc đặc biệt như tăng cường các loại thức ăn bổ sung và các loại thức ăn giàu dinh dưỡng khác nhằm tăng cường quá trình hồi phục.

Khi nước rút phải thực hiện vệ sinh, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất và tiêu độc khu vực chăn nuôi trước khi đưa vật nuôi trở lại chuồng nuôi; thường xuyên thực hiện vệ sinh khu vực chăn nuôi và dụng cụ chăn nuôi; thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi không để gây ô nhiễm môi trường.

Thực hiện tốt việc quản lý, chăm sóc đàn vật nuôi, tuyệt đối không chăn thả vật nuôi ở những khu vực bị ô nhiễm. Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi. Theo dõi để phát hiện sớm, xử lý kịp thời vật nuôi mắc bệnh, nghi mắc bệnh, báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thú y để điều tra, xử lý ổ dịch theo đúng quy định; không giết mổ, mua bán động vật ốm, chết, không vứt xác động vật chết do mắc bệnh ra ngoài môi trường.

Để chuẩn bị cho tái đàn, khôi phục sản xuất, người chăn nuôi cần lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những cơ sở cung ứng có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định. Không tái đàn khi chưa đảm bảo về môi trường và an toàn dịch bệnh.

4. Tiến Hành Công Tác Thú Y

Khử trùng chuồng trại
Khử trùng chuồng trại

Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo sự hướng dẫn của cán bộ thú y cơ sở.

Cụ thể Tiêm phòng bệnh Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò.

Vắc xin Dịch tả lợn cổ điển, Tụ huyết trùng, Phó thương hàn, Lở mồm long móng, Tai xanh, (vắc xin Dịch tả lợn Châu phi cho đàn lợn thịt) ….

Tiêm vắc xin Cúm gia cầm, Tụ huyết trùng, vắc xin Newcastle cho đàn gia cầm..

Thường xuyên thu gom chất thái và định kỳ phun thuốc sát trùng trong và ngoài khu vực chăn nuôi, bố trí hố sát trùng tại cổng trai và đầu các dẫy chuồng. Tuyệt đối không cho người lạ ra vào khu vưc chăn nuôi khi không được phép của chủ trại đặc biệt là các phương tiên của thương lái.

Tiêu hủy, khử trùng
Tiêu hủy, khử trùng

Khi có nhu cầu tái đàn, bà con chỉ tái đàn khi tình hình thời tiết ổn đinh, chuồng trại đã hoàn tất công tác vệ sinh. Con giống nhập về về phải được lấy từ cơ sở giống an toàn và có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y

Thường xuyên cập nhật các thông tin về thời tiết, tình hình dịch bệnh để có kế hoach phòng chống kịp thời hạn chế đến mức thấp nhất do thiên tai và dịch bẹnh gây nên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *